วันอาทิตย์ที่ 23 กันยายน พ.ศ. 2561

ข้อมูลเกี่ยวกับโครงการพัฒนาฯ

ข้อมูลเกี่ยวกับโครงการพัฒนาฯจังหวัดนครนายก เป็นจังหวัดที่มีชื่อเสียงและศักยภาพในด้านการท่องเที่ยวเป็นอย่างมาก ไม่ว่าจะเป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงนิเวศ การท่องเที่ยวเชิงเกษตร การท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมและภูมิปัญญาท่องถิ่นการท่องเที่ยวผจญภัย ทั้งนี้ การรักษาความปลอดภัยให้แก่นักทองเที่ยว จึงเป็นสิ่งสําคัญอย่างยิ่ง ประกอบกับ ในปัจจุบัน รายได้จากการท่องเที่ยวของจังหวัดได้มาจากนักท่องเที่ยวที่มาท่องเที่ยวเท่านั้น จังหวัดได้เล็งเห็นความสําคัญของการเพิ่มรายได้จากจากการท้องเที่ยว จึงมีความจําเป็นที่จะต้องพัฒนาสินค้า OTOP ของที่ระลึก บรรจุภัณฑ์ เพื่อสร้างได้ให้กับจังหวัดอีกทางหนึ่ง

      การพัฒนาสินค้า OTOP ให้ได้มาตรฐานรองรับการท่องเที่ยวจังหวัดนครนายก มีวัตถุประสงค์เพื่อเชื่อมโยงสินค้า OTOP ที่เป็นเอกลักษณ์ของท้องถิ่น มีการสืบสานประเพณี ศิลปวัฒนธรรม วิถีชีวิต ภูมิปัญญา การพัฒนาผลิตภัณฑ์ชุมชน (OTOP) ให้มีอัตลักษณ์โดดเด่นเป็นสินค้าที่ระลึก ตลอดจนการพัฒนาแหล่งท่องเที่ยวของชุมชน โดยชุมชนเป็นแกนหลักในการบริหารจัดการด้านการท่องเที่ยว รวมถึงการดำเนินกิจกรรม ด้านการท่องเที่ยวต่าง ๆ ทำให้หมู่บ้านมีศักยภาพในการรองรับนักท่องเที่ยวเพิ่มมากขึ้น รวมถึงได้สร้างกระบวนการมีส่วนร่วมของผู้นำชุมชนและคนในชุมชน ที่ต้องร่วมมือ ร่วมใจในการพัฒนาหมู่บ้านให้เป็นไปในทิศทางเดียวกัน และได้รับผลประโยชน์ร่วมกัน อันส่งผลให้ชุมชนเกิดความเข้มแข็ง ก่อให้เกิดรายได้จากการจำหน่ายผลิตภัณฑ์ OTOP ของชุมชน และการให้บริการนักท่องเที่ยวที่เข้าไปเยี่ยมชมในหมู่บ้านได้
      บริษัท เจตนารมณ์ภัณฑ์ จำกัด  ทีมงานบริหารจัดการงานและดำเนินการงานออกแบบพัฒนาฯ จึงได้เข้ามามีส่วนร่วมในการจัดกิจกรรมตามแผนปฏิบัติการพัฒนาตามกรอบดำเนินการจ้างเหมางาน ร่วมกับทางสำนักงานพัฒนาชุมชน อำเภอองครักษ์ โดยมีพื้นที่รับผิดชอบใน 5 หมู่บ้านคือ
      1.บ้านคลอง 5 เล่ หมู่ 3 ตำบลคลองใหญ่
      2.บ้านหัวหมอนคลอง 15 หมู่ 3 ตำบลบึงศาล
      3.บ้านคลองศาลเจ้า หมู่ 7 ตำบลทรายมูล
      4.บ้านบน หมู่ 10 ตำบลบางปลากด
      5.บ้านคูคต หมู่ 11 ตำบลบางปลากด

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น